“nước mắt em” trong “biển đời”

Tôi nhận được lời mời đến tham dự buổi ra mắt tập thơ Biển Đời của tác giả Phụng Long. Không những thế, anh trưởng ban tổ chức còn ngỏ ý mời tôi gíup vui cho chương trình văn nghệ. Thú thật, đối với tác giả Phụng Long và thơ của anh ta thì tôi hoàn toàn xa lạ. Có lẽ vì tôi lơ đểnh, và cũng có lẽ rằng trong thế giới văn thơ mạng hôm nay, người làm thơ nhiều hơn người đọc thơ, nên tôi không thể đọc hết tất cả các bài thơ và nhớ hết tất cả các tên tác giả. Tuy nhiên, lý do đó cũng chỉ là biện minh cho riêng mình thôi, vì tác giả Phụng Long hiện đang cư ngụ tại Na-uy, mà Na-uy thì cộng đồng VN rất nhỏ. Người Việt đã ít, mà người viết văn làm thơ thì lại càng ít hơn, nên những ai sinh hoạt trong thế giới văn thơ mà không biết nhau thì thật là một việc đáng tiếc.

Tôi phân vân không ít, hỏi anh Huấn, trưởng ban tổ chức thì anh bảo rằng; tác giả Phụng Long chưa khi nào đăng những bài thơ của anh, dẫu trên những tập san ở Na-uy hay trên mạng lưới internet, và cũng có lẽ vì thế nên ít ai biết đến anh ta. Nếu không có anh Huấn khuyến khích, cũng như đứng ra tổ trách buổi ra mắt hôm nay, thì chắc anh Phụng Long cũng chưa dám đem đứa con tinh thần của mình ra “trình làng”. Phải thú thật là tôi rất lo lắng, vì nếu không biết gì về tác giả cũng như những bài thơ trong tập thơ Biển Đời thì làm sao tôi có thể đóng góp được gì?

Anh Huấn lại nói; tuy là buổi ra mắt tập thơ Biển Đời, nhưng ban tổ chức cũng mong muốn đây là một buổi gặp gỡ đế quý đồng hương đến với nhau trong tinh thần thi ca văn nghệ, nên những thi văn hữu đến tham dự cũng có thể giới thiệu những tác phẩm của riêng mình.

Ấy chết, thế thì tôi lại càng không dám, vì theo tôi, giới thiệu tác phẩm của mình (dù chỉ là một bài thơ)  trong một ngày ra mắt tác phẩm của một người khác là chuyện tôi không bao giờ nghĩ đến. Vì thế nên việc còn lại có thể làm, là đọc hoặc ngâm một bài thơ của tác giả Phụng Long trong ngày ra mắt tập thơ của anh.

Nghĩ thế nên tôi nhờ anh Huấn gởi cho tôi một vài bài thơ mà tác giả yêu thích nhất trong tập thơ Biển Đời. Để đáp ứng yêu cầu của tôi, anh gởi cho tôi hai bài. Khi xem qua hai bài thơ ấy, tôi lại không biết làm gì với chúng trong ngày ra mắt. Đọc ư? Thường quá! Ngâm ư? Câu hỏi kế tiếp là ngâm thế nào và ngâm làm sao? Từ thuở mẹ sinh đến giờ, tôi chỉ biết ngâm dưa chua chứ chưa biết ngâm thơ là gì. Nếu đem thơ ra ngâm mà chua lè chua léc thì có mà độn thổ. Trong cái phân vân của một buổi sáng đầu tuần (cũng may hôm ấy tôi được nghỉ), nên tôi ôm cây đàn ra nghêu ngao vài nốt. Bỗng dưng vài câu thơ trong bài thơ mới đọc hiện về, nên tôi ngẫu hứng làm một hơi từ đầu đến cuối. Đảo ngược đảo xuôi vài câu và vài chữ trong bài thơ cho hợp với khuông nhạc,  thế là nhạc phẩm Nước Mắt Em được ra đời vào một buổi sáng đầu tuần.

Tôi liên lạc với anh Huấn và nhờ chuyển lời đến với tác giả bài thơ, rằng khi phổ nhạc bài thơ, dù vẫn luôn luôn cố gắng theo sát âm vần nhịp điệu, nhưng không thể tránh khỏi việc thay đổi vài chữ trong một câu, hoặc sắp xếp lại vài câu để vừa với khuôn nhạc, nên hy vọng tác giả chấp nhận và hài lòng. Bản nhạc “testing” được gởi đi và tôi nhận được sự hồi đáp tích cực của cả ban tổ chức lẫn tác giả bài thơ. Điều đáng mừng hơn là họ yêu cầu tôi trình bày nhạc phẩm này trong ngày ra mắt tập thơ, nghĩa là bài hát được đánh giá ở hạng “không tệ”.

Sở dĩ tôi quan tâm đến buổi ra mắt sách này vì trong trí nhớ của tôi, tính từ ngày tôi biết nhận thức đến nay, thì ở Na-uy chưa từng có một buổi ra mắt sách nào cả. Tuy ở xứ sở nhỏ bé này cũng đã có rất nhiều tác giả tên tuổi, với nhiều tác phẩm nổi tiếng trong nền thi văn hải ngoại, như Tâm Thanh, Võ Thị Điềm Đạm, Phạm Tín An Ninh v.v… Và cho dẫu là những tên tuổi lớn với những tác phẩm lớn, hay những tên tuổi nho nhỏ với những tác phẩm nhỏ, thì vẫn chưa một ai tổ chức một buổi ra mắt tác phẩm của mình. Có lẽ vì Na-uy ít người Việt, mà giới thưởng ngoạn thi văn thì lại càng ít hơn, nên những sinh hoạt văn chương như một buổi ra mắt sách hình như là một sinh hoạt… không mấy bình thường. Tuy nhiên, tác giả Phụng Long đã làm được. Gần 100 quan khách quy tụ về Bærum trong một ngày mùa đông tuyết trắng. Tuy con số 100 không nhiều so với nơi khác, nhưng đối với buổi ra mắt sách đầu tiên tại Na-uy này thì cũng có thể coi là kỷ lục. Sau lời chào mừng của ban tổ chức, là lời cảm nhận về tập thơ Biển Đời của anh Thanh Hiệp. Tất cả đều được diễn ra trong bầu không khí ấm cúng tình đồng hương. Kế tiếp là đôi lời chia sẻ của tác giả tập thơ. Chỉ có một điều tôi lấy làm tiếc là trong phần chia sẻ của tác giả, anh đã đọc rất nhiều bài thơ của anh, mà không hề chia sẻ về tiến trình thực hiện tập thơ, cũng như hành trình và động lực đưa anh vào con đường thi ca hôm nay.

Ngỡ là một buổi gặp gỡ mạn đàm thi ca qua ly trà miếng bánh, nhưng ai có ngờ ban tổ chức đãi đằng quá sang. Bên cạnh những chiếc bánh ngọt hấp dẫn, là một bàn dài toàn những món mặn đậm đà hương vị. Từ thuở nào chẳng biết, ông bà mình đã từng nói: “miếng trầu làm đầu câu chuyện”, nên cho dù bao thế hệ trôi qua, bao nhiêu vật đổi sao dời, người Việt chúng ta cho đến ngày nay vẫn thế; chỗ nào có ăn là chỗ đó nhộn nhịp. Ôi chao là tiếng nói tiếng cười. Dẫu còn mươi hôm nữa mới Tết, nhưng hình như xuân đã về và đang quanh quẩn đâu đây.    

Nhạc phẩm Nước Mắt Em mà tôi đã phổ từ bài thơ của Phụng Long được cất lên trong sự ngạc nhiên của rất nhiều người, vì ở Na-uy này, những người biết tôi làm thơ rất ít, mà người biết tôi viết nhạc còn ít hơn. Tuy tôi đã hát ở đám đông nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi trình bày những nốt nhạc do tôi sáng tác.

…”nước mắt em là những viên ngọc quý
đúc kết từ những xao xuyến trong đêm
nước mắt em là ngàn muôn ý nghĩ
vẫn dật dờ làm héo hắt con tim…

nước mắt em là nhịp cầu thiên lý
đem người người về với yêu thương
nước mắt em là dòng sông thao thức
trong biển đời khô cạn nghĩa tương tư

những bâng khuâng trong đêm lạnh không đèn
đợi người về dài bóng đêm đen
giọt buồn nào đọng trên mi mắt
ai hiểu được nỗi nhớ không tên…

nước mắt em ngàn dặm bước chân đi
để lại cho ai nỗi buồn vô hạn
để cho ta biến thành thi sĩ
ru thơ vào những khúc hát lâm li…”

Nhạc phẩm này được tôi cài cho cung la thứ, một cung nhạc buồn rười rượi, nhưng không thể nào buồn hơn Nước Mắt Em. Vì thời gian quá gấp nên tôi không có thể tập chung với ban nhạc, nên đành phải dùng “cây nhà lá vườn”. Nói “cây nhà lá vườn” cho sang chứ thật sự ra thì chẳng có “lá vườn” nào hết, chỉ có “cây nhà” thôi. Hôm hoàn tất xong ca khúc này, tôi chẳng biết phải kiếm ai đàn cho tôi ca. Thế là tôi lôi thằng con trai ra, viết vài nốt dạo intro rồi bắt nó mang kèn ra thổi. (Cũng may là thằng bé nhà tôi thuộc loại dễ bảo, nên cho dù thích hay không thích thì mẹ đã bảo thì đành phải làm theo). Phần thằng con xong thì tới phần ông chồng. Thôi thì để ông ấy đánh gitar cho khỏe. Khỏe là khỏe cho tôi nhiều hơn, vì nếu thế thì tôi chỉ cần tập trung vô việc hát mà không cần phải vừa hát vừa đàn. Diễn xong thì một bà chị bạn chọc đùa tôi: “phải công nhận là em “dạy” chồng dạy con quá khéo”. Ới thánh thần thiên địa ơi, được khen thì ai chẳng thích, nhưng khen kiểu này có ngày bị chồng đánh bầm mặt mà không biết lý do.

Vì nhà ở khá xa, nên tôi từ giã ra về trong khi mọi người còn vui chơi với phần văn nghệ. Một chị hỏi tôi; “thế khi nào em ra mắt sách”. Tôi trả lời ngọt ơ: “Khi nào ông xã em có thể làm chục món cơm đãi khách như chị nhà của anh Phụng Long hôm nay, thì lúc đó em sẽ tha hồ mà… ra mắt”.

phunglong

4 thoughts on ““nước mắt em” trong “biển đời”

  1. Cho xin clip nhạc “nước mắt em” đi nàng ui!

    Đúng là “dạy” chồng, dạy con khéo quá thể lun.

    Ừa, nhớ email nhắc ta cái vụ sách kia nha!😉😉

    • video thì ta hỏng có trong máy, xin anh kia thì ảnh đem up trong fb nên nàng vô đó mà xem (mà hình như nàng xem rùi thì phải), tuổng ảnh up utube thì mình còn rinh đi đầu làng cuối xóm chứ up fb thì thua *:*

      sao bảo cuối tháng mới nhắc, giờ mới giữa tháng thui mờ😉

      • Dzậy để chạy vô FB nghe ké! Ủa lộn, ngắm ké nữa chớ.😉🙂

        Thì nhắc giờ cho đến cuối tháng nàng réo ta là vừa🙂🙂 Chớ tuần này, tuần sau ta còn chạy trối chết nà. (cả ng` ê ẩm hết rồi, nhưng chưa chết nên còn ….lết tiếp) …khà khà

Leave a Reply

