CHIÊN hay DÊ

Một chị bạn bảo tôi:

– Dạo này em biết blog bạo quá đó nha cưng.

Tôi trả lời:

– Đâu có bạo, em chỉ thấy gì viết nấy thôi, và đôi khi chỉ viết ra những ấm ức của mình.

– Em viết như thế thì ráng mà nghe người ta chửi sau lưng.

Tôi bình thản:

– Em bị chửi quen rồi, và nếu như không dám nói lên những chứng kiến của mình chỉ vì sợ bị chửi thì em không làm được. Em không thể hèn đến độ đó. Những nhà đối lập ở VN, tuy họ biết họ sẽ bị đánh đập và tù tội, nhưng họ vẫn không ngại nói lên tiếng nói của mình những khi gặp những chuyện chướng tai gai mắt. Huống chi em sống ở một xứ sở tự do, nên chuyện thấy chướng thì nói là chuyện thường, và bị chửi cũng là chuyện thường luôn.

 – Ừ, chị biết em lì.

Tôi hỏi chị:

– Nếu em ở Việt Nam, chắc em cũng bị đi tù rồi chị nhỉ?

– Đúng vậy!

Tôi tưởng chỉ hỏi khéo chị thôi, ai ngờ chị phang cho một câu “đúng vậy” như một sự xác quyết rõ ràng là như thế chứ không chạy đi đâu được cả. Có lẽ vì tính tôi hay thấy sao nói vậy, thấy những gì chướng mắt là không thể để yên. Hiện tôi không ở VN, nên không thể nói về những gì tôi không chính mắt thấy. Tuy tình hình ở bên ấy tôi vẫn thường được nghe qua báo chí và những người quen, nhưng chuyện nghe và chuyện chứng kiến là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Sự việc xào xáo xảy ra mấy tháng nay trong cộng đồng địa phương nơi tôi sinh sống, là chuyện tôi tận mắt chứng kiến, tận tai nghe được, và quan trọng hơn nữa là tôi được nghe từ hai phía, nên tôi dễ dàng nhận ra những thực hư. Ai nham hiểm, ai gian dối, ai dùng những lời lẽ hay ho để tung hứng nhau, ai dùng những lời lẽ hạ cấp để bôi nhọ đối phương, cũng như ai dùng những thủ đoạn ném đá giấu tay thời gian rồi cũng sẽ trả lời. Nếu là những tên việt + thì không lạ vì ấy là bản chất của chúng, nhưng kẹt cái là; những hành động bỉ ổi gây chia rẽ ấy đều do những bàn tay núp sau cái bóng chính nghĩa làm ra. Câu hỏi vẫn là; những tên ấy có phải thực danh chính nghĩa hay không, hay chỉ là những tay việt + nằm vùng?

Tôi cảm thấy vô phương vì tôi không thể mạnh mẽ chống những tên “mang/mạo” danh chính nghĩa, vì họ lập luận rằng chống họ là chống Quốc Gia, rồi họ chụp cho tôi một cái mũ. Lập luận như thế có phải là ác hay không? Y như việt + vẫn hay rêu rao; chống đảng là chống Tổ Quốc! Xin hỏi chứ đảng với Tổ Quốc có ăn nhặp gì với nhau không? Tôi yêu Tổ Quốc, nhưng tôi vẫn phải chống cái chế độ độc tài ấy, cái chế độ lỗi thời mà nay vẫn còn được áp dụng để đàn áp nhân dân.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết rằng: Miền Nam VN sẽ không thể lọt vào tay + sản nếu như không có những người sống trong miền nam nuôi dưỡng chúng. Ngày xưa là thế, ngày nay cũng vậy. Chẳng cần tìm kiếm ở đâu cho xa xôi, nhưng ngay trong cộng đồng nhỏ bé này cũng thế. Vàng thau lẫn lộn! Riết rồi không còn biết ai chánh ai tà, ai QG chân chính và ai QG chân… giả. Nói ra thì bảo là hỗn, là gây chia rẽ, là bơi móc, nhưng thật sự thì những “đại anh hào nhân văn sĩ” gì đó đã từng một thời ngang ngửa cũng chỉ là những con sâu con chí mà thôi.

Chẵng lẽ phải chờ đến ngày Phán Xét mới biết thực hư, vì trong ngày ấy thì chắc chắn là CHIÊN hay DÊ gì thì cũng phải xuất đầu lộ diện?

8 thoughts on “CHIÊN hay DÊ

      • thì chắc cũng như tiếng V mình có câu: viết lách đó sis, viết thì phải lách mà lách một hùi lọt xuống hố lúc nào cũng hỏng hay hehe

  1. Dạo này chắc mũ hơi dư
    Thiên hạ nhặt được, đội bừa cho nhau
    Khổ thân cái mũ trên đầu
    Đội không đúng chỗ, nát nhàu như chơi ….;) :p

    Viết thì cứ viết ai ơi
    Dẫu cho thế sự đổi dời ra sao
    Viết cho sự thật tuôn trào
    Viết cho lẽ phải dâng cao giữa đời
    Viết cho cuộc sống tốt tươi
    Viết cho nhân thế vui cười nhìn nhau!

    nha!

    Ôm cái nà. Ta dzọt tiếp đây. Qưởn chút sẽ chạy vô khều khều nàng tiếp nha!

      • Chéc lờ eng nhầm ……nước Thơ á.

        Chọc chơi thâu nhen. Lâu lâu thả được vài chữ lấy hên á nàng ui. Khì khì😉 :p

  2. LỜI KHUYÊN CHO EM!

    Khi sự thật không thể lên tiếng trước những con người đê tiện hèn hạ, mang chứng bệnh tưởng nặng nề (chứ tưởng mình làm nên cơm cháo gì cho quốc gia dân tộc, thực ra là phá hoại, hoặc do người khác thương hại nói tốt cho vài câu để còn sống mà bớt bị đời khạc nhổ), thì ngòi bút chính là vũ khí lợi hại nhất để chiến thắng!

    VIẾT NỮA ĐI EM! VIẾT TIẾP ĐI!

Leave a Reply

