năm học mới – thử thách mới

Mình đã bước vào năm học mới. Năm nay mình còn một môn cuối cùng phải lo học cho xong (trước khi hết sức học). Tuy nhiên, vì học ít hơn nên mỗi tuần mình cũng chỉ học hai buổi. Những buổi khác mình đi kiếm thêm việc làm phụ trội. Gởi đơn chẳng bao lâu thì bà hiệu trưởng gọi mình, bảo cần mình chịu trách nhiệm vài môn. Thật ra, những môn bà nói đều là môn mình thích nên không có lý do nào để từ chối. Tuy nhiên, mình cũng lưỡng lự, vì ngoài việc làm ra, mình còn việc học, và còn bao nhiêu những công việc không tên trong nhà, và cả …ngoài ngõ. Chàng thì bảo mình làm nhiều mần chi vì có kiếm thêm được tí tiền đầu này thì cũng lọt qua kẽ tay chứ chẳng giàu nổi. Nhưng tính mình thì coi vậy chứ cũng còn cả quá cả nể, nên cứ hễ thấy người khác ngỏ ý cần mình là mình không khước từ được. Đành nhận lời bà hiệu trưởng, nhưng với điều kiện là làm ít ít thôi.  Hôm sau bà ta phone lại và bảo đã sắp xếp cho mình dạy ít hơn, vì bà đã kiếm được người chịu nhận những môn khác. Mình nhớ hôm đi họp, bà ấy bảo cần mình cho lớp 6 lớp 7, nhưng khi tới nhận job thì bà lại phát cho mình từ lớp 2 tới lớp 7. Vậy là ngoài lớp 1 ra, mình dạy… cả trường.

Điều cần làm cụ thể bây giờ là phải ráng nhớ từng tên và tường khuôn mặt, không những của những đồng nghiệp mới toanh mà còn của lũ học trò mới. Mấy ngày nay, mình phải chăm chỉ từ sáng tới tối để lo soạn bài cho nửa năm học này. Mình cũng rất phân vân vì không biết khả năng của mình có đủ với trách nhiệm mới này hay không, nhưng vẫn cố gắng lạc quan và tự nhủ lòng rằng; chính những lúc cố gắng hoàn thành công việc, là lúc mình có thể tự học được những điều mới lạ.

Sự thử thách của ngành giáo ở xứ sở này chắc chắn nhiều hơn là ở Á Đông, vì trẻ con bên này “tự do” hơn, nên có cái nhìn khác hơn về sự học tập của chính mình. Học thì lúc nào cũng khó hơn là chơi, và cho dẫu trong một lớp chỉ có một em “thích chơi” trong giờ học thôi thì cũng đã là một thử thách cho cả những người dạy và những người học.

Đi dạy là chuyện lớn, nhưng đi HỌC lại là chuyện lớn hơn, nên mới chỉ có tuần đầu thôi mà cái đầu mình nó nặng như chì. Hy vọng từ từ rồi mình sẽ quen với những sinh hoạt mới này, và sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn chút.

Nói tới nói lui thì mình cũng chỉ muốn nói rằng; thời gian sắp tới chắc chắn mình sẽ bận rộn hơn nhiều, sẽ không còn wởn để đi chọc phá bà con nữa, và sẽ không còn rảnh để đi câu cá hoặc bắt ốc bắt cua. Ôi, một thời yêu dấu….

4 thoughts on “năm học mới – thử thách mới

  1. Cô giáo Thảo ơi, vậy là lịch trình của cô giáo sẽ kín mít với đám học trò nhí rồi héng. Rồi cô quên đám học trò (ít) nhí này hay sao ?? ..hu hu hu ….

    Chọc nàng thôi. Bận rộn với công việc thì cũng nhớ tạt ra, tạt vô cho bà con thấy mặt và biết tin tức đó nha. Đừng có nói bận rộn quá, mất tích luôn là tui đi gõ cửa mỗi ngày đó!

    Làm & học nhiều thì nhớ giữ gìn sức khỏe (để hè năm tới còn qua xứ cao bồi nhen) …hì hì hì

  2. Bữa kia nói “gõ đầu trẻ” là để…”ám chỉ” cô Thảo nhà mình đang làm cô giáo, nhưng không thấy “thông tin” trên FB nên chị tìm không ra từ dùng đại “gõ đầu trẻ” hehehe…

    Ở xứ sở này, làm cô giáo tốt cho tâm hồn! Mừng cho cái Hạnh, từ nay em sẽ có những niềm vui từ đám học trò, phiền muộn (nếu có) trong cuộc sống sẽ bay đi…ít nhiều!🙂

Leave a Reply

