thế giới utube

Có lẽ các bạn cũng đồng ý với tôi là thế giới youtube càng ngày càng lớn mạnh, không muốn nói là tràn lan. Mấy năm trước, tôi cũng có một account trên youtube, và thỉnh thoảng tôi cũng có đăng một vài đoạn video lên ấy. Chủ yếu là những videoclip mà tôi đã làm cho những bài hát. Mục đích không gì khác hơn là để bạn bè có thể thưởng thức và chia sẻ những sáng tác mới của tôi. Sau này tôi không còn viết nhạc nữa, nên những video ấy cũng vơi dần rồi hết dần. Để channel của mình càng ngày càng hắt hiu đến chết thì buồn quá nên tôi nảy ra ý định làm vài videoclip hướng dẫn cách xử dụng adobe premierer để ghép hình ghép nhạc và làm karaoke. Không ngờ những videoclip này lại được nhiều ”người lạ” chiếu cố. Các bạn ấy viết cho tôi, hỏi thêm về cách xử dụng và yêu cầu tôi làm thêm nhiều clip hướng dẫn khác. Thú thật, vì tôi vừa đi học, vừa đi làm, cuối tuần thì bận tham gia những sinh hoạt cộng đồng và những hội đoàn từ thiện nên tôi không còn thời gian để làm thêm những videoclip hướng dẫn mà các bạn yêu cầu.

Nếu bạn lướt qua một vòng trong thế giới của youtube thì bạn sẽ thấy thứ gì cũng có. Có những clip rất hay, rất sáng tạo, những cũng có những clip phải gọi là ”rác”. Tôi nhớ hồi nhỏ tôi rất mê học đàn, hay nói đúng hơn là thứ gì cũng mê học, nhưng lại không có tiền đóng học phí, nên ruốt cuộc tôi phải tìm mua những cuốn sách ”tự học” về để mà… tự học. Nhưng phải nói là tự học bằng sách khó vô cùng, đôi khi không thể nào hiểu nổi trong đó ghi những gì. Không như ngày nay, trên youtube thứ gì cũng có thể… tự học. Tự nấu ăn, thêu thùa may vá, tới tự học đàn nọ đàn kia. Có nhiều thứ đàn quen thuộc như piano hay gitar, nhưng rồi cũng có những loại đàn rất ư là lạ. Tự học bằng youtube thích hơn bằng sách vở nhiều, vì có hình ảnh rõ ràng cho bạn xem bên cạnh lời giảng của người dạy, nên có lẽ vì vậy mà người học dễ hiểu và dễ học hơn.

Đúng là thế giới ngày nay đã cho chúng ta rất nhiều cơ hội nếu như mình thật sự muốn trao dồi một môn gì đó để bỏ túi cho vui, nhưng rồi cũng rất đau đầu vì mình cần phải gạn lọc cho kỹ càng để không đụng phải hàng rác rến. Tôi nhớ có lần được xem một videoclip về những nữ sinh chửi nhau, đánh nhau và lột cả áo quần. Điều tôi lấy làm lạ là những người tại hiện trường thấy cảnh ấy không can ngăn mà còn hô hào rồi quay video quẳng lên youtube. Tôi không hiểu video đó được đưa lên youtube với mục đích gì, hay chỉ đơn giản là ”mua vui cũng được một vài trống canh”? Nhưng cho dù là lý do gì đi nữa thì tôi cũng cho đó là một hành động vô tâm và thiếu nhân bản. Có nhiều người bảo tôi khó khăn vì chuyện đánh nhau là chuyện rất ”thường tình trên huyện”. Có lẽ đúng, vì tôi lớn lên trên một xứ sở an bình, nên chuyện đánh nhau không bao giờ có ở những nơi công cộng. Ở đây, từ nhỏ trẻ em đã được dạy rằng: ” đánh nhau không bao giờ có thể giải quyết được vấn đề”. Và cũng có lẽ vì thế nên tôi thật sự không hiểu được tại sao ở Việt Nam người ta lại đánh nhau nhiều đến thế, và lạ hơn nữa là khi có những trận ấu đả như thế, những người qua kẻ lại cũng chẳng ai buồn can.

Thế giới của youtube ngày nay rất dễ dàng, bạn chỉ cần tự tạo một account là có thể post lên trên ấy những gì bạn thích. Ban điều hành hay còn gọi là admin của youtube chỉ khó khăn nếu bạn vi phạm luật bản quyền mà thôi, còn lại là… tự do.

Có người bảo đã là tự do thì muốn làm gì thì làm, nhưng không hẳn thế, vì sống trong thế giới tự do, con người cần phải tự đặt lấy giới hạn cho mình, nếu không thì sự xấu sẽ lan tràn rất nhanh. Khi đưa một videoclip lên youtube, có bao giờ bạn tự hỏi mình post với mục đích gì hay không? Lợi nhiều hay hại nhiều?

Hy vọng từ nay bạn cũng như tôi, sẽ gạn lọc kỹ hơn những gì mình xem trên youtube, và cả những khi post một videoclip nào lên trên đó, mình cũng sẽ suy xét kỹ hơn. Trước khi gởi tiếp link cho bạn bè hoặc người quen cũng thế, chúng ta cũng nên tìm hiểu thông điệp của nó là gì.

thihạnh

12 thoughts on “thế giới utube

  1. Đồng ý với đoạn cuối của nàng luôn á!

    Mà nàng biết anh em nhà Cún thích vào youtube làm gì hông ?? nghe nhạc & học chữ🙂🙂 ..Dạo này, Cún & Chuột còn tự tìm link cách làm bánh trong youtube rồi đòi mẹ làm theo nữa mới chết người nè (làm như mẹ Cún là siêu nhân không bằng).

    Dạo này ít thấy bóng dáng nàng nên nhớ nhớ đó nha!

    hugs 3 mẹ con cái coi!

      • Siêng cái nỗi gì, phải nói khi nào em tìm được chút thời gian mới phải…cái schedule của em cũng khiến chị chóng mặt luôn…Té ra mấy chị em mình ai cũng…tối mũi, nhưng tội nhất là Tiểu Thảo, sau đó là Dã Quỳ, các cháu còn bé quá….nghĩ mà thương!

    • trong khi chờ tác phẩm mới thì quý zị hãy “chiêm ngưỡng” những cái cũ đi, biết đâu cũ lại hay hơn mới🙂

      • Hay! Rất nhiều thứ cũ hay hơn mới muội ơi! ta già rùi nên nhiều kinh nghiệm mới dám…khẳng định thế cho…hậu thế học hỏi🙂

        Thì vẫn cứ lẩn quẩn trong Cõi Bìh Yên…chim hót của Thi Hạnh để…chiêm ngưỡng…cái cũ (nhưng còn mới với chị vì chưa dịp đọc, nghe và xem hết) trong khi chờ cái mới ra…lò… nên đọc giả mới…im lặng ngoan ngoãn đến dễ thương dzậy đó chứ…nếu không thì rỗi quá sẽ la toán lên rùi biết hông nhỏ? ”🙂

      • thích nhất sis vì tuy thít cái mới những vẫn luôn luôn “chung” thanh với cái cũ ^^.^^

  2. nói dzậy chớ cứ để cho nguời ta post thải mái đi, luật đào thải mà, cái gì xấu , già sẽ nhường chỗ cho trẻ đẹp, lo gì ! cũng như một cửa hàng dzậy đó, ai mua thì mua, hông mua thì nó còn nằm đó, mất mát gì của mình ! ! he he🙂🙂

Leave a Reply

