mùa bắp

Buổi sáng. Ngồi trong lớp học mà hai con mắt tôi cứ muốn nhắm lại. Cũng tại cái tội mê coi phim nên đêm qua tôi ngủ không đủ giấc. Trên bục giảng, vị giáo sư vẫn thao thao bất tuyệt. Trên những cành cây phía ngoài cổng trường,  những chiếc lá đã ngả sang màu vàng, và một vài cánh đã vội vàng rơi.

Tôi liếc nhìn Mira, cô bạn học mới quen ngồi bên cạnh, thấy cô ấy rất chăm chú cái màn hình laptop. Không phải riêng Mira, mà hầu như tất cả các sinh viên trong lớp này đều như thế. Họ không còn ghi chép bằng tay, trên những quyển vở với những trang giấy trắng như thuở nào. Đôi để ý thì thấy họ không phải chỉ siêng năng ghi chép lời thầy giảng, mà còn ”chit chat” với bạn bè của họ ở tận đâu đâu. Tôi chợt nhớ ngày xưa, nói xưa chứ thật ra chỉ chừng hơn mười năm chứ mấy, tôi cũng đi học như hôm nay. Ngày ấy, tôi còn rất khờ khạo. Một mình ”lên tỉnh” đi tìm công danh. Tôi ngơ ngác với những đám đông của đô thị, và lạ lẫm với từng chuyến xe xuôi ngược ngược xuôi. Hành trang của tôi chỉ vỏn vẹn một cái va li và vài cuốn tập. Tôi không biết điện thoại cầm tay là gì và laptop là gì. Những message muốn gởi cho cô bạn cuối lớp cũng phải chép vào những mẫu giấy nhỏ và truyền tay nhau. Hơn mười năm sau, trở lại trường học, tôi thấy những message bằng giấy khi xưa đã được thay thế bằng những dòng chit chat trên màn hình vi tính.

Chỉ hơn mười giờ sáng mà bụng cồn cào đói. Không phải chỉ riêng tôi đói, mà hình như cô bạn Mira cũng vậy. Tôi ráng bấm bụng, mong sao tới giờ giải lao để chạy đi mua lát bánh mì ăn cho đỡ đói, nhưng Mira thì không chờ như tôi. Cô cúi xuống, lôi trong cặp ra một quả bắp lớn. Nhìn những hạt bắp chín vàng mà tôi thèm đến cồn cào ruột gan. Ở đây, mỗi năm cứ độ cuối tháng tám là đến mùa bắp. Người ta không những có thể mua bắp trong những cửa hàng rau quả, mà còn có thể tự tay bẻ lấy những trái bắp mình ưa trong những nông trại. Vào tận những nông trại để bẻ bắp tuy có hơi xa, nhưng rất ư là thú vị. Chủ trại phát cho mỗi người một cái bao rồi tự ai nấy bẻ. Khi bẻ xong thì đếm quả trả tiền. Thường thì người Việt Nam ở đây thích tự đi bẻ hơn, vì bắp mới bẻ mang về luộc ngay ăn rất ngọt rất ngon, còn mua ở những cửa hàng thì không biết bắp cũ tự bao giờ. Năm nay tôi chưa đi bẻ bắp lần nào, nên khi nhìn thấy trái bắp trên tay Mira, tôi mới nhớ ra rằng mùa bắp đã đến.

Mira thong thả gỡ nốt những sợi râu bắp còn sót lại. Tôi nói nho nhỏ chỉ đủ cho hai đứa chúng tôi nghe:

–          Nhìn ngon quá ha.

Mira nhìn tôi hỏi:

–          Ăn không?

Tôi chưa kịp trả lời thì Mira đã bẻ đôi trái bắp và đưa cho tôi một nửa. Tôi hết sức ngạc nhiên, vì từ nhỏ đến lớn, bạn bè cùng lớp của tôi đa số toàn mũi lõ mắt xanh. Trong học đường ở đây, chúng tôi cũng được dạy phải biết chia sẻ với nhau. Những người bạn của tôi và tôi đều đã hiểu như thế, nhưng hiểu có nghĩa là khi mình có bảy, hãy chia cho bạn hai, nếu mình có hai, thì hãy chia cho bạn một, nhưng còn những khi mình chỉ có một thì dĩ nhiên là… rất khó mà cho đi.

Nhìn nửa quả bắp trên tay Mira đang chỉa về hướng tôi, tôi ngại ngùng đáp:

–          Thích lắm, nhưng… ngại quá.

–          Ngại gì chứ. Nè, ăn đi.

Thấy Mira thành tâm, tôi không nỡ chối từ lòng tốt của bạn, vì tôi nghĩ rằng, nếu nhận lấy là một niềm vui thì sự cho đi phải là niềm vui lớn hơn.

Tôi nhận lấy nửa trái bắp từ tay Mira và nói:

–          Cám ơn Mira, nếu không có bạn thì tôi tưởng chỉ có người Việt Nam của tôi là biết bẻ đôi trái bắp.

thihạnh

39 thoughts on “mùa bắp

  1. Bên này mùa bắp rộ qua cả hơn tháng nay rồi nàng ui. Bây giờ đang cuối mùa, nhưng các nông trại cũng vẫn cho vào hái. Năm nay, tui chưa dẫn tụi nhỏ đi hái bắp lun mà mùa đã sắp hết rồi nè.

    Thương Mira quá mợi!

    Mà rồi nàng còn bắp hông? Cho xin miếng coai ..đang đói bụng tại sáng giờ chưa có gì bỏ bụng hết trọi nè …hi hi hi

      • Nè hai cô nhỏ và bạn hiền Tiểu Thảo đã ăn ram bắp lần nào chưa? Chưa thì réo một tiếng sis chỉ cho cách làm…đãi khách ăn chay thì tuyệt cú mèo luôn🙂

      • mình chưa ăn lần nào, cũng chưa nghe tới luôn. sis chỉ đi, post hình hay video coi cho dễ hiểu thì càng tốt ^^.^^ mà có khó làm hông đó, nếu khó là mình lười lắm à nghen🙂

      • Học không lo học lại chui vài vườn người ta hái bắp phải không?

      • bắp ram thì hổng biết …chứ bắp rang thì rang ăn hoài (mún rụng răng lun nè) ..hi hi hi

      • Bắp rang thì chị chỉ enjoy trong…rạp phim với mấy nhóc cho khỏi…buồn ngủ…hay nói thẳng ra là ăn bắp rang để thức tỉnh mà tránh tình trạng nguy hiểm đến tim rằng lâu lâu thì phải giật thót người vì những âm thanh…đại náo thiên cung từ những bộ phim…họa hình -(

      • bắp rang với chút đường, giòn rụm, nhai đã lắm chị ui (với điều kiện là răng phải tốt) ..he he he … Còn bắp nổ thì em hổng nói à nha ..:)🙂

        Giờ thì chờ món bắp ram của chị nè🙂🙂

      • Răng chị thì toàn bộ là răng tốt cả, cái nào cũng….NHỨC, nên chị rất cẩn trọng ăn ram bắp thay vì ăn bắp rang…đường

        Chiều nay về chị sẽ là món Ram Bắp và món Nem Chua, cuối cùng chị mang Nem Chua về Chicago dự trại gia đình với Hội Thánh VNam bên ấy! Bên OHIO chị đi dự lễ với Hội Thánh Mỹ! Từ từ chứ cứ nôn nóng kiểu em với Thi Hạnh thì cũng “rung” (chứ hổng phải run-vì già thiệt rồi) hư bột hư đường như chơi😦

      • Nem Chua thì em cũng mới làm cho chàng và mấy ông nhậu. Em chờ chị rảnh rảnh, chỉ em món bắp ram á, nghe lạ hoắc luôn, hổng biết là món gì nữa á ….:)🙂

      • trong bao nhiêu bài viết của tui, chỉ có cái post này là quá hot, có lẽ tại vì nó có liên quan tới ..ăn ^^:^^ hà hà mấy chị em nhà ta đúng là tâm hồn ăn uống quá cao, cứ hễ có ăn là có nói🙂

      • Thi Hạnh, chả phải ông bà ta thường bảo “ăn nói” sao? ăn phải đi đôi với nói cũng như học đi đôi với hành (0_0)

  2. Món ram bắp bình dị nhưng thú vị lắm! Nay mai chị chỉ cho mà làm, lâu lâu đãi khách. Làm món này, luộc miếng bún, thêm chút rau thơm, nước mắm pha chua ngọt …cũng xong một bữa NGON -)

      • Nếu mà thêm tài nghệ nấu ăn nữa thì…lắm kẻ ghanh tỵ…mệt lắm! Thôi giỏi ăn cũng là tốt rồi…ủa mà tốt gì cơ?….Tốt Ký…hahahahaha…chọc cho TT cười xem có tươi lại như hoa không🙂

      • sis nhớ chỉ mau mau chứ bên chúng em là chỉ có một mùa bắp thôi đấy🙂

      • Hồi chiều sis đi chợ mua bắp rồi. Mai làm về thực hiện để “chộp” vài cái hình cho TH xem cho dễ …”Học”….mà này, kiên nhẫn chứ, đến ăn mà cưng cũng…nôn nóng thế thì…thì…hư bột hư đường…làm răng?🙂 Mai sis còn làm luôn món nem chua, sẽ chỉ luôn cho các muội muội nữa đấy.

      • món nào ngon mà dễ làm thì sis chỉ hết cho tụi này nha, còn nếu dễ mà tụi này cũng làm không xong thì sis làm rồi gởi qua dùm luôn ^^.^^ nói như tt là: làm thì dở mà ăn thì giỏi🙂

      • Nếu dễ mà làm không xong nữa thì …ừ sis làm luôn nhưng các tỷ muội phải qua đây …vác về mà ăn vô tư…hahahahaha

      • địa chỉ nhà sis ở đâu, để chúng em ghi xuống chừng lỡ gặp cơn đói thì biết đường tỵ nạn🙂

      • Địa chỉ nhà sis ở số 333 HEAVEN:-)
        Đùa cho vui, nhà sis ở số 802 Formation court, Galloway, Ohio 42119, USA. Nếu lỡ vận mà…lê được tới đây, hô lên một tiếng để sis nghe thấy TH ở đâu thì chạy tới đó, nhất định sẽ mang theo món…ram bắp cho TH lót dạ giữa đường…hehehehe

        Sis đã hoàn thành lời hứa. Vô blog của sis coi thử làm được hông nghen. Sẵn cuối tuần thử xem có được món lạ đãi cả nhà hông. Thành công thất bại gì cũng thiệt thà khai báo, nhớ nhé!

      • em hỏi chơi mà sis khai báo địa chỉ thật thì nguy hiểm quá, lỡ “kẻ gian” ghé nhà sis thăm thì em hỏng có chịu trách nhịm đâu đấy nhá🙂

      • Yên tâm đi Thi Hạnh, “kẻ gian” ghé nhà, chị tặng cho chúng…vài cú…chọi..như TH đòi chọi TT vậy🙂
        Hơn nữa nhà chị chả có gì đáng giá…kẻ gian đến nhất định…thất vọng🙂

      • Nhà chị có 2 cục kim cương bự dzậy mà bảo hổng có gì đáng giá là sao ??? 2 cục kim cương bự đó là vô giá lun á! …:)🙂

      • Dì DQ nói chí phải! Nhưng hai cục kim cương này thì chị lúc nào cũng “người đâu của đó”, còn lúc không ở cùng của quí này được thì chị rời khỏi hai cục kim cương khi đã tìm được nơi cất giấu rất an toàn🙂

      • Phải rồi! đó là phần âm, còn phần dương thì phải…người đâu của đó…bởi vì nếu không tranh thủ, sau này Kim Cương lớn lên rồi xa nhà,…mình không còn cơ hội bên của cải nữa….:-)

      • được “người đâu của đó” thì quá quý hóa rồi còn gì nữa! Nhất chị rồi nha!

      • Nợ TH và DQ mấy cái hình của ram bắp. Nhưng không sao, chị có cách. Hôm qua về, chị phải đưa mấy nhóc đi mua sách, tối lại bài vở, tắm rửa xong, hai đứa ôm hai cuốn sách, còn chị thì…lao vào món NEM CHUA kẻo không kịp chua để cuối tuần này dùng. Hai dì đừng có kêu réo chị, nhất định hôm nay về chỉ tận tình món ram bắp để hai dì thử nghen!😦

Leave a Reply

