học

Tôi đã thi xong khoá này. Má tôi lại hỏi:

–          Thế học khi nào mới xong?

Và mỗi lần như thế tôi đều trả lời:

–          Còn lâu mới xong má ơi.

Nhưng cũng có lúc không muốn mà phập phồng, tôi trả lời:

–          Còn hai năm nữa thôi má.

Và năm nào thì tôi cũng lặp lại ”còn hai năm nữa”. Bạn bè tôi cũng thắc mắc tại sao tôi lại cứ thích học và học mãi. Đếm kỹ lại thì tôi đã quá tuổi học rồi, nhưng chỉ đối với người Việt Nam thôi, vì hình như phong tục của mình ít ai trên ba mươi tuổi mà còn đi học. Mấy tuổi đi học, mười mấy tuổi đi học, hai mươi mấy tuổi đi học, nhưng khi gần ba mươi tuổi rồi thì phải nghĩ tới việc ra trường, lập gia đình và có con. Trên ba mươi mà còn vác cặp mài ghế nhà trường thì quả là… quá già.

Tôi bước vào đại học khi gần hai mươi tuổi, và trong lớp tôi hình như tôi là một trong những đứa nhỏ nhất. Có lẽ cũng vì nhỏ hơn những người bạn khác trong lớp, nên tôi ít kinh nghiệm khi phải nhận xét về một đề tài xã hội nào đó. Có những người bạn trong lớp tôi đã lập gia đình, có con, và tuổi đời chắc cũng xấp xỉ 40 bó. Mỗi ngày họ đưa con đi học hoặc đi vườn trẻ xong họ mới tới trường. Cuối ngày phải cho con ngủ xong thì mới rảnh rang học bài. Tự dưng tôi thấy rất phục họ, vì tuổi tác hay gia đình hay con cái không làm chùn bước học hành.

Tôi học xong 3 năm, kiếm việc làm, lập gia đình, có con. Mọi việc hình như đều theo một ”thủ tục” đã được định sẵn từ bao đời. Thế là từ  đó, cái mộng được đi học cả đời của tôi tiêu tan. Nói là ”mộng” bởi vì từ nhỏ tôi đã ước mơ được đi học cả đời, và dĩ  nhiên ước mơ này chỉ có thể làm được nếu như tôi có cha mẹ giàu chịu nuôi tôi ăn học… cả đời. Và rồi ước mơ chỉ là ước mơ, vì cũng như những gia đình tỵ nạn khác, cha mẹ tôi đến đây với hai bàn tay trắng, thì việc khuyến khích và tạo điều kiện cho con cái học xong đại học, có bằng cấp và việc làm đã là một việc quá lớn lao rồi. Đòi hỏi chuyện nuôi một đứa con muốn đi học cả đời là chuyện chỉ có ở trong mơ.

Khi có gia đình, người ta bắt đầu có những bận rộn khác, và tôi cũng không ngoại lệ. Việc nhà đòi hỏi nhiều thời gian, đó là chưa kể đến chuyện nếu có con thơ thì một ngày 24 tiếng đồng hồ không bao giờ đủ. Đôi khi tôi còn ước ao được mọc thêm hai cánh tay nữa, dẫu rằng mọc thêm tay thì tôi sẽ giống còn ngợm hơn con người. Nhưng người hay ngợm gì thì cũng giống nhau, vì lúc ấy sắc đẹp đã không còn quan trọng, và thậm chí ngày và đêm cũng bị đảo ngược theo nhịp sống của thơ nhi.

Đồng ý là trường học quan trọng nhất trong giai đoạn đầu tiên của con người, và trường đời quan trọng hơn trong những giai đoạn kế tiếp, nhưng riêng tôi, bên cạnh trường đời, tôi vẫn ước ao được đi học, nên khi con tôi đến tuổi đi học, cũng là lúc tôi cũng được… đi học theo con.

Bạn bè tôi đứa nào cũng đã đi làm nhiều năm, để dành được một số tiền, mua nhà mua xe mới, và sắm sửa những thứ chúng thích. Riêng tôi thì không có nhu cầu phải có nhà cao cửa rộng, xe hơi mới toanh vừa bóc tem, hay quần áo hàng hiệu. Ăn uống lại càng không cần phải cao lương mỹ vị. Cuộc sống của tôi khá đơn giản vì chỉ cần cơm canh bình dân một ngày hai bữa, quần áo lịch sự là được chứ không cần phải mắc tiền. Có lẽ bởi vì vậy nên tôi không cần phải đi làm nhiều, chỉ cần làm thêm part time là đủ. Nhà thì ở ké ông chồng, xe thì đi ké ông chồng, lâu lâu có hứng thú đi du lịch để khám phá những vùng đất lạ thì ổng cũng phải bao. ”Hợp đồng” của chúng tôi rất đơn giản là tôi muốn học hay làm tuỳ thích, nhưng trước hết phải chu đáo những việc khác trong gia đình, và tôi đã chọn HỌC.

Thế đấy bạn ạ. Mỗi người có một cách sống khác nhau, một lối suy tư khác nhau, và những chọn lựa khác nhau. Riêng tôi, tôi chọn sống ”nghèo” để tư duy mỗi ngày một thêm giàu có. Còn bạn, bạn chọn gì? Và theo tôi, dẫu chúng ta có những chọn lựa khác biệt đến đâu đi nữa, thì hãy chọn yêu thương làm kim chỉ nam của cuộc đời.

thihạnh

7 thoughts on “học

  1. Ừa, được học cả đời cũng là ước mơ của mẹ Cún nè nàng ui. Bây giờ thì chỉ dám học online (kiểu học hàm thụ) thôi. Mà cái vốn liếng kiến thức thì có học hoài, học riết cũng đâu có hết há!

    Nàng thì sướng rồi, 2 đứa nhóc đã khá lớn đủ để nàng có thể cắp sách đi học tiếp, còn ta thì chắc phải chờ thêm vài năm (rồi chống gậy) đi học tiếp. Chàng thì cứ bảo đi học đi, để 3 đứa chàng trông cho, nhưng ta thì làm hổng đặng. Nên lại tiếp tục làm mẹ mìn, học online 1-2 lớp cho đỡ tủi thân rồi chờ Mèo Nhí lớn chút rồi đi học theo tụi nhỏ lun hơ.

    hugs 3 mẹ con cái nà.

    PS: khoái câu cuối quá nhen!

    • thì nàng ráng chờ đi ^^.^^ ta cũng phải chờ khi lũ nhóc đi học thì mới có cớ… đi theo đó chớ ^^:^^ nhưng níu nàng mún đi học thì ráng đừng có .. ham zui nữa nha🙂 ặc ặc

      • ừa …..ráng chờ thêm vài năm nữa rồi ta qua mượn sách của nàng về học nhen (ủa, hổng biết có học nổi hông ta ?? …hi hi hi)

        hết dám ham ….dzui nữa rồi. 3 cái rờ moọc này là đủ mệt rùi, bộ còn dám ham …dzui tiếp sao ?? ….ha ha ha

  2. Nghĩ cũng lạ, người ta bảo “những tư tưởng lớn thường gặp nhau”, bọn mình thì chỉ có những tư tưởng cực kỳ tầm thường lại cũng gặp nhau…tớ cũng muốn suốt đời được đi…học.

    Nhưng suy cho cùng, cuộc sống là một bài học chẳng bao giờ kết thúc Thi Hạnh nhỉ? Chắc chắn, những gì tớ đọc được trong gia trang khiêm tốn của bạn ít nhiều những gì đã đi qua đời Thi Hạnh, Tulip cũng đã hì hục lội qua rồi…chỉ muốn gởi Thi Hạnh sự cảm thông!

    • đúng là trường nào cũng không dạy nhiều bằng trường đời á sis, nhưng còn được đi học thì sẽ cảm thấy mình còn … “chẻ”🙂

      • Ừ, TH nhắc sis mới chợt nhớ, đi học để trị chứng tâm lý của tuổi “băm” (ra mía) bọn mình khi nhìn con khôn lớn mà các bà mẹ nhất định không chịu nhận “mình đã…già”😦 Đùa chút cho đỡ tủi vậy chứ sis đây “ta biết ta đã…già” mấy sóc nhỏ ơi! huhuhu

Leave a Reply

