nói chuyện với củ khoai

Người Việt Nam chúng ta thường có câu: ”Nói chuyện với đầu gối” và ”Nói chuyện với củ khoai”, nhưng thực tế thì ai cũng biết là đầu gối và củ khoai đều là những thứ không có tai, bởi thế nên cho dù chúng ta có tốn bao nhiêu lời lẽ hay ho thuyết phục thì chúng cũng không thể nào nghe được.

Thật ra ”nói chuyện với củ khoai” hay ”đầu gối” không có nghĩa là chúng ta vặt ống quần ra nói chuyện, hoặc ra chợ mua củ khoai về để nói chuyện cho nó nghe, nhưng ý nghĩa của câu nói ấy là; mình nói chuyện với những người có tai mà không biết nghe, hoặc có óc mà không biết suy nghĩ. Vậy thì bạn tự hỏi lại mình đi; những người ấy có đáng cho bạn tốn lời lẽ và thời gian đối chấp hay khg?

Con người được sinh ra với hai cái lỗ tai và một cái miệng, mục đích là để nghe nhiều hơn nói, nhưng đa số chúng ta lại thích nói nhiều hơn nghe. Vậy mới ngược ngạo! Nhưng theo tôi thì chúng ta có nói nhiều một chút cũng không sao, nếu những lời ta nói đem lại sự vui vẻ cho bạn bè, sự an bình cho thân nhân, và sự thay đổi tốt đẹp cho con người và dân tộc.

Người Na Uy có câu: ”Hvis du ikke har noe fint å si, så kan du la være å si noe.” Tạm dịch là: ”Nếu bạn không có lời gì hay để nói, thì bạn có thể im lặng”. Chúng ta vẫn thường hay quan niệm: ”im lặng là vàng” hoặc ”im lặng là đồng loã”, nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng; im lặng cũng có nghĩa là chúng ta không muốn tốn thời giờ nói chuyện với… củ khoai.

Có lẽ trong cuộc đời, rất nhiều lúc chúng ta cảm thấy câu nói của mình bị bóp méo, có nghĩa là người ta chỉ thích diễn giải câu nói của mình theo ý người ta, mà không cần biết đến những lời giải thích của chính người nói. Vậy mới có chuyện! Lời nói không như một bức tranh hay một tác phẩm nghệ thuật nào đó, mà người xem có thể chỉ ”hiểu” theo ý của riêng mình. Và cho dù là một tác phẩm nghệ thuật nào đi chăng nữa, thì đúng nhất là trước khi ”hiểu” theo ý của mình, người ta cũng cần phải tìm hiểu ý của tác giả trước. Bạn thấy đó, không đơn giản chút nào phải không? Một ý tưởng tôi bắt gặp trên thế giới mạng như sau:

Khi còn nhỏ thì người ta đơn giản, nhưng khi lớn lên thì trở nên phức tạp.
Khi nghèo khó thì người ta đơn giản, nhưng lúc giàu có thì trở nên phức tạp.
Khi thất thế thì người ta đơn giản, lúc có địa vị thì trở nên phức tạp.
Tự đánh giá bản thân mình thì đơn giản, nhưng đánh giá người khác thì quá ư là phức tạp.
Thật ra thế giới này rất đơn gỉan chỉ có lòng người là phức tạp. Mà suy cho cùng thì lòng người cũng đơn giản, chỉ có lợi ích chi phối nên con người mới trở nên phức tạp.

Thật thế, nếu không vì đua chen danh lợi, thế giới này sẽ hoà bình và mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản.

Hồi nhỏ, khi đi học giáo lý, tôi nhớ có câu được viết trong sách thánh như sau:” Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?(Mt 7:3-5)”. Thuở ấy tôi không biết cái xà là cái gì. Sau này hỏi ra thì tôi mới biết cái xà là cái xấu. Gần đây nhất, tôi nghe người ta ví von theo kiểu bình dân hơn: ”Kẻ hay săm soi người khác là kẻ chỉ thấy hạt cát trong mắt người khác, mà không thấy nguyên sọt rác nằm trên đầu mình.” Nói cách này thì xem chừng dễ hiểu hơn phải không các bạn?!

Ca dao tục ngữ của chúng ta cũng có một câu đồng nghĩa với những câu trên:

Chân mình lấp láp lê lê
Chớ đi lấy đuốc mà rê chân người.

Nói chung là con người dễ dàng nhìn thấy những khuyết điểm của người khác hơn là những lỗi sai của mình, nên rất dễ dàng quy tội và kết án người khác. Vì thế nên bạn nhé, hãy nói những điều hay, còn nếu không thì xin bạn cứ vặt ống quần lên mà nói chuyện với cái đầu gối hoặc củ khoai… mì… cho xong.🙂

thihạnh

9 thoughts on “nói chuyện với củ khoai

  1. Từ giờ gap củ khoai em sẽ…xơi ngay, khỏi nói. Còn gặp đầu gối…kí vài cái, cũng khỏi nói lun….;-)he he.

Leave a Reply

